TOP

Trang chủ >>Tin Mới

Các quỹ đầu tư tài chính hưu trí ở Australia tăng 'rót vốn' vào nhiên liệu hóa thạch

Các quỹ đầu tư tài chính hưu trí ở Australia tăng 'rót vốn' vào nhiên liệu hóa thạch

 

Các quỹ tài chính hưu trí của Australia đã tăng hơn 50% danh mục đầu tư dành cho việc phát triển mới hoặc mở rộng hoạt động khai thác than đá, dầu và khí đốt.

Các quỹ đầu tư tài chính hưu trí ở Australia tăng 'rót vốn' vào nhiên liệu hóa thạch

Mỏ than tại khu vực nhà máy nhiệt điện than Loy Yang ở thung lũng Latrobe thuộc bang Victoria, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhóm hoạt động vì môi trường Market Forces vừa công bố báo cáo cho biết 30 quỹ đầu tư tài chính hưu trí lớn nhất Australia, trong năm 2022, đã đầu tư thêm 34 tỷ AUD (23 tỷ USD) vào các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo chỉ ra rằng các quỹ tài chính hưu trí của Australia đã tăng hơn 50% danh mục đầu tư dành cho việc phát triển mới hoặc mở rộng hoạt động khai thác than đá, dầu và khí đốt tại các công ty khai thác Australia và cả các công ty nước ngoài.

Đáng chú ý, trong số 30 quỹ nói trên, rất nhiều quỹ đã cam kết phân bổ lại danh mục đầu tư, hỗ trợ mục tiêu toàn cầu là đưa lượng phát thải về 0 vào năm 2050, trong đó có thể kể tới năm nhà điều hành quỹ đầu tư tài chính hưu trí lớn nhất Australia là Commonwealth Super Corp, AustralianSuper, Retirement Trust, Aware Super và AMP Ltd. Các quỹ này hiện quản lý khoảng 1 nghìn tỷ AUD (675 tỷ USD) tiền hưu trí của người dân.

Nhà vận động Brett Morgan của Market Forces chỉ trích các quỹ tài chính hưu trí đang hành động ngược lại nỗ lực đưa “phát thải bằng 0” mà họ đã cam kết, bằng cách “tiếp tay” cho các công ty mở rộng nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn nữa.

Báo cáo của Market Forces phân tích tình trạng khai hiếm khí đốt và giá dầu tăng vọt do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự quan tâm và mở rộng đầu tư của các quỹ tài chính hưu trí Australia.

Ước tính hơn 140 tỷ AUD (93,8 tỷ USD) tiền lương hưu tiết kiệm của người dân Australia đã được đầu tư vào các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch, thông qua các quỹ tài chính quản lý hưu trí.

Tại Australia, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị ngày càng trở nên có vai trò quan trọng hơn, ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của các nhà đầu tư và quỹ tài chính.

Tháng trước, một nhóm người Australia bản địa đã đệ trình bản khiếu nại, dựa trên điều luật về nhân quyền, đối với 20 quỹ tài chính lớn nhất Australia, vì đã đầu tư vào hai dự án khí đốt của công ty khai thác Santos Ltd. Khiếu nại này ngay lập tức tạo ra áp lực đối với các quỹ, khiến họ phải cân nhắc về kế hoạch đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2021, Hiệp hội Quỹ tài chính hưu trí Australia đã đề xuất các thành viên thông qua nghị quyết công bố về lượng khí thải, được gọi là “Say on Climate”. Đây là một sáng kiến nhằm giảm lượng khí thải của các công ty.

Hội đồng Nhà đầu tư hưu trí Australia (ASCI) tuyên bố các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch nên điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp với Hiệp định Paris và mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050./.

Nguồn baomoi.com

Các quỹ đầu tư tài chính hưu trí ở Australia tăng 'rót vốn' vào nhiên liệu hóa thạch - Tin Mới