TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Chia sẻ bất ngờ của nam sinh Hà Nội được phong kiện tướng cờ vua thế giới

Chia sẻ bất ngờ của thủ khoa chuyên Toán vừa được phong kiện tướng cờ vua thế giới

 

Hoàng Minh Hiếu - học sinh lớp 10 chuyên Toán Trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa được phong kiện tướng của Liên đoàn Cờ thế giới cũng mới đỗ thủ khoa chuyên Toán lớp 10 của Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên

Được biết, Minh Hiếu được Liên đoàn Cờ thế giới FIDE phong là kiện tướng sau những thành tích xuất sắc trong giải quốc tế gần đây và đã có được thêm được 200 Elo, nâng mức Elo lên 2143, qua đó tăng gần 2 vạn bậc trên danh sách xếp hạng của FIDE.

Bên cạnh rất nhiều huy chương thành tích cờ chớp thế giới, trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Hoàng Minh Hiếu đã xuất sắc thi đỗ thủ khoa chuyên Toán lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, đỗ chuyên Toán Trường THPT Chuyên Sư phạm và Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Em cũng là thí sinh duy nhất của Hà Nội đạt 10 điểm Toán chuyên.

Chia sẻ bất ngờ của nam sinh Hà Nội được phong kiện tướng cờ vua thế giới

Học sinh Hoàng Minh Hiếu nhận huy chương Vàng tại giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia năm 2022.

Tại giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia năm 2022, Hoàng Minh Hiếu đã xuất sắc giành huy chương Vàng với nội dung sở trường cờ chớp ở nhóm tuổi U15. Trải qua 9 vòng đấu, Minh Hiếu vượt qua 27 đối thủ đến từ mọi miền tổ quốc với tổng số điểm 7,5, giành được tấm Huy chương vàng hết sức thuyết phục.

Từ khi 4 tuổi, Hiếu đã thích chơi cờ vua và sau đó nhờ sự dẫn dắt, chỉ bảo của thầy Bùi Vinh, em gặt hái được nhiều thành công. Hiếu cho rằng chính bộ môn thể thao này đã giúp em rất nhiều trong học tập, đặc biệt là môn Toán. Đó là tính kiên trì, nhẫn nại, lối tư duy sâu để có được “trái ngọt” như ngày hôm nay.

Chia sẻ bất ngờ của nam sinh Hà Nội được phong kiện tướng cờ vua thế giới

Minh Hiếu (tay trái) cùng bạn của mình

Đặc biệt yêu thích, đam mê học Toán nên thời gian rảnh Hiếu luôn đọc sách và tự làm các dạng toán khó.

Chị Nguyễn Thanh Bình (mẹ Hiếu) chia sẻ: “Ngay từ khi Hiếu còn nhỏ, vợ chồng mình chưa từng tạo áp lực về thành tích học tập hay điểm số đối với con. Điều mình mong muốn ở con đơn giản chỉ là con có thể làm tốt nhất những điều mà con mong muốn”.

Cũng vì muốn con được “phát triển tự nhiên”, không phải chịu bất kỳ sự gò ép nào, chị Bình lựa chọn cho con học cấp 1 tại một ngôi trường ngay gần nhà. Trong suốt 4 năm đầu của bậc tiểu học, chị không cho con đi học thêm ở bất kỳ đâu.

Dù không tham gia cuộc thi nào liên quan đến Toán học, Hiếu lại được mẹ cho thử sức ở rất nhiều giải đấu cờ vua – cũng là bộ môn mà em cảm thấy say mê nhất.

Chị Bình nhớ lại Hiếu có trí nhớ rất tốt. Năm lớp 1, khi tham gia giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc, thầy giáo yêu cầu phải ghi chép lại biên bản thi đấu để thầy trò cùng nhau rút kinh nghiệm khi trở về, sau đó Hiếu có thể ghi nhớ, xếp lại toàn bộ bàn cờ và từng nước đi do mình và đối thủ thực hiện mà không cần nhìn biên bản.

Cũng nhờ khả năng ghi nhớ và sự thông minh, nhanh nhạy, Hiếu liên tục gặt hái thành công ở nhiều giải đấu cờ vua trong nước và quốc tế.

Nhiều người thắc mắc rằng khi phải học văn hóa trên lớp và tham gia thi đấu các giải cờ vua trong và ngoài nước, chắc hẳn Hiếu sẽ có nhiều khó khăn.

Về việc này Hiếu cho biết: “Học văn hóa song song với việc tham gia thi đấu các giải cờ vua ảnh hưởng đến em rất nhiều. Chẳng hạn như giải thế giới, thường diễn ra từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9.

Do đó, em sẽ không tham gia được lễ khai giảng và mất nửa tháng học đầu tiên. Các giải châu Á thì diễn ra vào tháng 4 nên em sẽ thi học kỳ sớm hơn các bạn, để bắt kịp giải đấu cờ vua”.

Tuy nhiên, Hiếu lạc quan coi đó là “chút bất lợi” và em vẫn quyết tâm thực hiện tốt cả hai đam mê của mình. Có thể đi thi đấu về, Hiếu làm bài tập bù hoặc hoàn thành trước bài tập rồi đi thi đấu cờ vua.

Hiếu chai sẻ, em xác định cờ vua là môn thể thao để giải trí nên sẽ không theo con đường chuyên nghiệp. Việc ưu tiên hơn hết vẫn là học văn hóa. Song kết quả luôn ở hạng top của cả môn toán và cờ vua khiến cho thấy Hiếu đã sắp xếp được việc học ở trường cũng như thi đấu cờ vua thật xuất sắc, em không những không bị áp lực, mà kết quả tốt từng môn chính là nguồn động lực cho đam mê còn lại.

Hoàng Thanh

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Chia sẻ bất ngờ của nam sinh Hà Nội được phong kiện tướng cờ vua thế giới - Tuổi Trẻ