TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Chương trình Vua tiếng Việt mắc lỗi chính tả cơ bản, khó chấp nhận

Lỗi sai chính tả cơ bản trong chương trình tôn vinh tiếng Việt đã khiến khán giả bức xúc.

 

Trong tập 18 chương trình Vua Tiếng Việt lên sóng hôm 14/4, ban tổ chức đặt câu hỏi cho người chơi chọn phương án đúng giữa hai phương án "trậm trễ" hay "chậm chễ".Người chơi đã chọn "chậm chễ" và người dẫn chương trình là nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định đáp án của người chơi là đúng.

Tuy nhiên, nhiều khán giả nhanh chóng nhận ra cả chương trình và người chơi đều sai. Cụ thể, chương trình đã đưa ra một câu hỏi sai bởi trong tiếng Việt không có từ nào viết là "trậm trễ" hay "chậm chễ", mà chỉ có từ chậm trễ.

Chương trình Vua tiếng Việt mắc lỗi chính tả cơ bản, khó chấp nhận

Chậm trễ là từ ghép đẳng lập. Trong đó từ "chậm" có nghĩa là muộn, trễ (so với yêu cầu hoặc thời hạn quy định). Từ "trễ" cũng có nghĩa là chậm, muộn.

Người xem bày tỏ sự bức xúc, thất vọng bởi một chương trình tôn vinh tiếng Việt nhưng lại mắc lỗi chính tả khó chấp nhận. Điều này cho thấy sự cẩu thả của ekip chương trình bởi nếu chỉ cần bỏ vài giây để tra từ điển hoặc tìm kiếm trên Google thìđã không xảy ra sai sót này.

Về lỗi chính tả "chậm chễ" trong tập 28, mùa 2 của chương trình Vua tiếng Việt mà khán giả phản ánh, một đại diện từ ê kíp sản xuất chương trình cho biết ê kíp đã phát hiện ra lỗi sai này. Sau đó lỗi sai đã được đính chính bằng dòng chữ chạy dưới chân màn hình bắt đầu từ phút 9:15.

Dòng đính chính viết: "Trong tập 28 phát sóng ngày 14/4/2023, ban biên tập đã có một câu hỏi chính tả sai đáp án. Chúng tôi xin đính chính đáp án đúng của câu hỏi này là "chậm trễ".Tuy nhiên, một số kênh khác khi phát chương trình này lại không có dòng đính chính.

Chương trình Vua tiếng Việt mắc lỗi chính tả cơ bản, khó chấp nhận

Vua tiếng Việt là chương trình trò chơi truyền hình do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, phát sóng trên kênh VTV3 từ ngày 10/9/2021. Đây là chương trình nhằm tìm hiểu và khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt qua các từ vựng, ngữ pháp, ca dao,... trong đời sống, đồng thời hướng đến gìn giữ sự trong sáng vốn có của tiếng Việt thông qua các vòng thi hấp dẫn, kịch tính.TH (SHTT)

Nguồn docbao.vn

Chương trình Vua tiếng Việt mắc lỗi chính tả cơ bản, khó chấp nhận - Giải Trí