TOP

Trang chủ >>Tin Mới

Hà Nội di dời khẩn cấp người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung

Khoảng 20h tối nay (ngày 1/9), TP Hà Nội sẽ di dời bớt các hộ dân ra khỏi ổ dịch ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân).

 

"Khoảng 20h tối nay, quận sẽ di dời đợt một các hộ dân thuộc diện tình nguyện và trong khu vực nguy hiểm ra khỏi ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi" - vị này nói và cho biết, các hộ dân sẽ được di dời đến ở tại ký túc xá của Đại học FPT trên Hòa Lạc.

Hà Nội di dời khẩn cấp người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung

Hình ảnh người dân trong ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh: Mạnh Quân).

Quận Thanh Xuân đã ra quyết định thành lập 3 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ tổ chức đưa người dân đi cách ly và họp triển khai quán triệt phương án thực hiện. Đồng thời gửi thư ngỏ (thông báo, phiếu đăng ký, loa phát thanh, gửi zalo theo nhóm...) về việc thực hiện đưa người dân đi giãn cách đăng trên nhóm zalo và gửi trực tiếp cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Đồng thời, Thường trực Quận ủy Thanh Xuân cũng đã ban hành thông báo kết luận số 196 triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận này, trong đó yêu cầu phải khẩn trương kiểm soát, dập dịch Covid-19 tại khu cách ly tạm thời khu vực ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi.

Thường trực Quận ủy Thanh Xuân cho biết, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Quận ủy Thanh Xuân đã tổ chức họp triển khai ngay các giải pháp cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn và tại khu vực phong tỏa để xử lý triệt để ổ dịch, không để phát sinh lây nhiễm, đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân.

Theo thông báo của Thường trực Quận ủy Thanh Xuân, tính đến ngày 1/9, ổ dịch ở khu dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn 373 trường hợp F0 (trong đó 2 ca ngoài cộng đồng, 74 ca tại khu cách ly tập trung, 297 ca tại khu vực đã khoanh vùng cách ly). Tại khu vực dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung 690 hộ và 1.304 nhân khẩu.

Đặc biệt, do khu vực trên có đặc thù là khu vực dân cư lâu năm, chung cư cũ ẩm thấp, môi trường không đảm bảo, diện tích chật hẹp, mật độ dân số đông, có khu vực còn sử dụng nhà vệ sinh chung. Bên cạnh đó, biến chủng Delta có tốc độ và tỉ lệ lây lan mạnh dẫn đến diễn biến dịch bệnh tại ổ dịch phường Thanh Xuân Trung rất nhanh và phức tạp.

Trong thời gian tới, quận này sẽ tiếp tục thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng để phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao. Xây dựng phương án thành lập các trạm y tế lưu động tại các phường để hỗ trợ y tế, điều trị F0 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Huy động mọi nguồn lực để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện phương châm "4 tại chỗ"; chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng đối phó trong mọi tình huống.

Hà Nội di dời khẩn cấp người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung

Các hộ dân sẽ được di dời đến ở tại ký túc xá của Đại học FPT trên Hòa Lạc.

Với địa bàn toàn quận Thanh Xuân, thực hiện nghiêm công tác giãn cách xã hội, đảm bảo thực chất; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại, tiếp xúc của người dân nhằm nâng cao hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội; tăng cường hoạt động của các chốt trực, duy trì kiểm soát theo mô hình "3 lớp +", mô hình tổ dân phố tự quản bảo vệ "vùng xanh".

Trước đó, tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung vào chiều 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu chính quyền sở tại phải làm ngay 2 việc.

Một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông để tránh lây nhiễm, bảo vệ các vùng xanh xung quanh. Hai là thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường, điều trị phân loại ngay các ca F0 theo tinh thần "mỗi xã phường là một pháo đài" như Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo.

Ngày 24/8 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành phong tỏa ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, khu vực này có gần 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu sinh sống do phát hiện các ca F0.

Chi viện thêm lực lượng hỗ trợ "ổ dịch" Thanh Xuân Trung

Theo thông báo kết luận của Thường trực Quận ủy Thanh Xuân, ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp liên quan đến công tác phòng chống dịch, cơ quan này đã bổ sung thêm lực lượng xuống địa bàn phường Thanh Xuân Trung.

Cụ thể, điều động 3 công chức khối cơ quan Quận ủy, 5 công chức khối cơ quan UBND quận, 20 cán bộ chiến sĩ công an, 20 chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự quận và 10 đoàn viên thanh niên.

Trước đó, sau khi Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung báo cáo phường đang khuyết Bí thư phường hơn một tháng và chưa được kiện toàn, Thủ tướng đã yêu cầu quận Thanh Xuân sớm chỉ đạo kiện toàn ngay lập tức.

 

dantri.com.vn

Hà Nội di dời khẩn cấp người dân ra khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung - Tin Mới