TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Không 'phong sát, cấm sóng' mà sẽ có biện pháp mềm với nghệ sĩ, người nổi tiếng lệch chuẩn

Không gọi là "phong sát", không cấm sóng nghệ sĩ, người nổi tiếng khi có vi phạm lệch chuẩn, mà sẽ áp dụng các biện pháp "mềm" trên mạng xã hội và dư luận.

 

Không 'phong sát, cấm sóng' mà sẽ có biện pháp mềm với nghệ sĩ, người nổi tiếng lệch chuẩn

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ sử dụng các biện pháp mềm, kêu gọi cộng đồng, dư luận tẩy chay, không cổ vũ những nghệ sĩ và người nổi tiếng có vi phạm, có những hành vi lệch chuẩn

Trả lời câu hỏi của báo chí về quy định liên quan đến việc xử lý các trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng có các vi phạm, hành vi lệch chuẩn trên môi trường mạng, tại cuộc họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 5-5, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình - khẳng định:

"Từ trước đến giờ, tôi chưa nói "phong sát", cấm sóng nghệ sĩ. Mà chúng tôi, Bộ Thông tin và Truyền thông, luôn nói là sẽ "hạn chế" hình ảnh trên các phương tiện phát thanh truyền hình, báo chí, mạng xã hội, các chương trình biểu diễn... đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có những hành vi lệch chuẩn, sai phạm".

Ông Tự Do lý giải "không dùng từ 'phong sát', 'cấm' vì khi đưa những khái niệm này vào các hướng dẫn xử lý liên quan đến quy phạm pháp luật, phải được đưa vào luật".

"Chúng tôi chỉ đang đề xuất các biện pháp "mềm", kêu gọi ý thức của cộng đồng, của các đơn vị, nhà tổ chức, các cơ quan truyền thông cùng chung tay để tẩy chay, không cổ vũ những nghệ sĩ có vi phạm, có các hành vi lệch chuẩn", ông Do nói.

Theo ông Tự Do, việc đưa ra các biện pháp mềm nói trên của Bộ Thông tin và Truyền thông là trên cơ sở đồng thuận và phối hợp với cơ quan quản lý các hoạt động biểu diễn và văn nghệ sĩ là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Hiện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã lấy xong ý kiến đóng góp và đang chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo để thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành vào tháng 10 tới hoặc sớm hơn.

Lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng nhấn mạnh đây sẽ là các biện pháp đảm bảo hài hòa, chứ không phải là cấm sóng, "phong sát".

Bộ quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) với nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục được xây dựng theo hướng để đảm bảo nó được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan.

Quy trình xử lý có sự phối hợp nhiều cơ quan liên quan, liên bộ để thẩm định về nội dung, tư tưởng… xác định sai phạm. Sẽ phải là tổ liên bộ vì trên không gian mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Tùy mức độ vi phạm và mức độ ảnh hưởng với cộng đồng mà tổ chuyên trách có thể quyết định thời gian hạn chế xuất hiện trên truyền thông hay hạn chế tham gia các hoạt động biểu diễn trong 3 tháng, 6 tháng, 8 tháng, 10 tháng, 24 tháng…

Tổ công tác sẽ khuyến cáo các đơn vị tổ chức nghệ thuật biểu diễn về các nghệ sĩ đang không phải là lựa chọn hợp lý để biểu diễn các chương trình phục vụ nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị, chương trình phát trên truyền thông.

Nguồn tuoitre.vn

Không 'phong sát, cấm sóng' mà sẽ có biện pháp mềm với nghệ sĩ, người nổi tiếng lệch chuẩn - Giải Trí