TOP

Trang chủ >>Tin Mới

Ngày Khí tượng thế giới: Giảm thiểu rủi ro, ngăn chặn biến đổi khí hậu

Ngày Khí tượng Thế giới năm 2023 diễn ra với chủ đề 'The Future of Weather, Climate and Water across Generations' - 'Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ'.

 

Thời tiết, khí hậu và các hiện tượng cực đoan về nước đang diễn ra thường xuyên, với mức độ nghiêm trọng hơn ở nhiều nơi trên thế giới do hậu quả của biến đổi khí hậu. Nhiều người trên toàn thế giới đang phải đối mặt với nhiều hiểm họa liên quan hơn bao giờ hết. Các hiểm họa này đang gia tăng do kết quả của sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Năm 2023, Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra với chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations”, tạm dịch “Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”.

Do các vấn đề về biến đổi khí hậu, thời tiết, nhiệt độ và tài nguyên nước đang diễn ra phổ biến và dữ dội hơn ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều người phải đối mặt với các mối nguy hiểm gia tăng hơn bao giờ hết do sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Ngày Khí tượng thế giới: Giảm thiểu rủi ro, ngăn chặn biến đổi khí hậu

Ngày Khí tượng Thế giới năm 2023 với chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations” - “Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ”.

Trong năm 2022, đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của xã hội và làm giảm các biện pháp ứng phó với các vấn đề trên. Đại dịch cũng cho chúng ta thấy tầm quan trọng của cách tiếp cận xuyên biên giới để đạt được các mục tiêu toàn cầu về biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển bền vững.

Năm nay, Ngày Khí tượng Thế giới sẽ được tổ chức với nhiều sự kiện khác nhau như hội nghị chuyên đề, hội nghị giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng và triển lãm dành cho các chuyên gia khí tượng.

Theo đó, nhiều giải thưởng được công bố cho các nghiên cứu về khí tượng trong ngày Khí tượng thế giới. Những giải thưởng này bao gồm: Giải thưởng của Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO); Giải thưởng Giáo sư Tiến sĩ Vilho Vaisala; Giải thưởng Quốc tế Norbert Gerbier-Mumm.

Tại Việt Nam, biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh tài nguyên nước, đến sự phát triển bền vững. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thiên tai đã và đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững, tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng, quy mô dân số và nền kinh tế ngày càng lớn.

Trong số 22 loại hình thiên tai trên thế giới thì chỉ trừ sóng thần, Việt Nam thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của 21 loại hình thiên tai, khiến cho 30 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng trên 400 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế khoảng từ 1-1,5% GDP.

Vì vậy, việc cảnh báo và hành động sớm trong công tác thông tin khí tượng thủy văn và phòng, chống thiên tai tại Việt Nam đã được duy trì và thực hiện hiệu quả trong những năm gần đây nhằm giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, góp phần khôi phục, tái thiết, ổn định cuộc sống và sản xuất của người dân sau thiên tai.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) là một Cơ quan chuyên ngành thuộc Liên Hợp quốc (UN) và là tiếng nói chính thức của UN về trạng thái khí quyển Trái Đất, sự tương tác của khí quyển với đại dương, khí hậu, phân bố nguồn nước.

Ngày 23/3 hàng năm được lựa chọn là Ngày Khí tượng thế giới. Các chủ đề được chọn cho Ngày Khí tượng thế giới phản ánh các vấn đề thời tiết, khí hậu hoặc các vấn đề liên quan đến nước và nguồn nước. Đây là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan khí tượng thủy văn trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước sự tác động của thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn.

Chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới qua các năm:

2022 - Cảnh báo sớm và Hành động sớm

2021 - Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta

2020 - Khí hậu và Nước

2019 – Mặt trời, trái đất và thời tiết

2018 – Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu

2017 – Hiểu biết về mây

2016 – Đối mặt với tương lai – Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

2015 – Khí hậu: Nhận thức để hành động

2014 – Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động

2013 – Theo dõi thời tiết để bảo vệ tính mạng và tài sản

2012 – Tăng cường sức mạnh cho tương lai bằng thông tin thời tiết, khí hậu và nước

2011 – Khí hậu của chúng ta

2010 – 60 năm vì sự bình yên hạnh phúc cho mọi người

2009 – Thời tiết, khí hậu và không khí mà chúng ta đang thở

2008 – Quan trắc hành tinh để có một tương lai tốt đẹp hơn

2007 – Khí tượng địa cực: Hiểu về các tác động toàn cầu

2006 – Ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai

2005 – Thời tiết, khí hậu, nước và phát triển bền vững

2004 – Thời tiết, khí hậu, nước trong thời đại thông minh

2003 – Khí hậu tương tai của chúng ta

Nguồn baomoi.com

Ngày Khí tượng thế giới: Giảm thiểu rủi ro, ngăn chặn biến đổi khí hậu - Tin Mới