TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Stress liên tục vì “chạy nước rút” mùa deadline trước Tết, làm gì để giải tỏa?

Tết Nguyên đán cận kề cũng là lúc dân văn phòng phải đối mặt với hàng tá công việc cần giải quyết. Tuy nhiên, hội làm công ăn lương vẫn thủ sẵn nhiều “chiêu” giúp sạc năng lượng và xốc lại tinh thần vượt “bão deadline”.

Thời điểm cuối năm, cận Tết luôn là khoảng thời gian bận rộn nhất của dân văn phòng. Nhiều người còn gọi đây là “mùa cày KPI” bởi có quá nhiều thứ cần phải hoàn thành từ công việc cho đến cuộc sống cá nhân, một tay hoàn thành deadline thì tay khác phải chuẩn bị cho mùa lễ Tết. Lẽ dĩ nhiên, sự mệt mỏi và áp lực cũng xuất hiện liên tục trong giai đoạn này.

A collage of two people wearing headphonesDescription automatically generated

“Với khối lượng công việc lớn và tần suất dồn dập, đôi khi mình phải làm thêm cả ngày cuối tuần để đảm bảo kịp tiến độ, chưa kể phải mua sắm cho dịp Tết nữa nên cũng khá đau đầu”, Phương Trâm (27 tuổi, Nhân viên Marketing) chia sẻ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đồng cảnh ngộ, Xuân Mạnh (24 tuổi, Nhân viên Agency quảng cáo) cũng cặm cụi làm việc từ sáng đến tối muộn trước kỳ nghỉ Tết. Công việc bận rộn gấp 2-3 lần ngày thường vì anh chàng liên tục phải theo chân các sự kiện cuối năm, sáng tạo nội dung và đăng tin bài lên hệ thống bất kể giờ giấc nhằm theo kịp kế hoạch đã đề xuất cho khách hàng.

Tuy nhiên, những bạn trẻ như Trâm hay Mạnh đều chấp nhận sự bận rộn này như một phần của công việc và cảm thấy an ủi khi biết rằng ngoài kia cũng có hàng triệu người vẫn đang tất tả cày deadline như mình. “Tìm cách giải tỏa stress để tiếp tục làm việc hiệu quả vẫn tốt hơn chuyện than thở và đầu hàng”, Trâm nói thêm.

“Chủ động phân chia công việc khoa học theo nguyên tắc 20/80”

Nói về cách để tránh “sập nguồn” khi phải hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ những ngày cuối năm, nguyên tắc 20/80 nên là lựa chọn của số đông. Công thức này mang ý nghĩa 20% nỗ lực được đặt đúng chỗ sẽ tạo ra 80% kết quả giống với mong đợi.

Để thực hiện nguyên tắc 20/80, hãy lập danh sách các việc cần làm và lọc lại 20% đầu mục công việc quan trọng nhất để thực hiện trước tiên và giải quyết dần 80% khối lượng công việc bình thường còn lại (Nguồn ảnh: Medium)

“Thiết lập mục tiêu và kế hoạch công việc là điều quan trọng nhất trước khi bắt tay làm bất kỳ điều gì”, Mạnh cho biết. Cậu bạn phân loại công việc theo mức độ quan trọng và ưu tiên để thực hiện theo thứ tự, điều này gạt bỏ được cảm giác hoảng loạn khi phải nhìn vào “núi deadline” mà không biết nên bắt đầu từ đâu.

“Dẫu ngắn thôi cũng hãy dành thời gian nghỉ ngơi chất lượng”

Đây cũng là lời đúc kết của số đông bạn trẻ khi nhắc đến chủ đề “sạc năng lượng” để chiến deadline. Đôi khi chỉ cần đi lấy một ly nước, duỗi tay chân, đi ra khỏi văn phòng vài phút hay nhắm mắt thư giãn, hít thở khí trời cũng sẽ giúp đầu óc trở nên tỉnh táo hơn. Nhiều người khác thì chọn cách tâm sự, tỉ tê với bạn bè, gia đình để giải tỏa bớt áp lực công việc và tìm kiếm cảm giác được thấu hiểu sau những giờ làm việc triền miên.

Một ly trà sữa, một tách cà phê cũng là cách để phục hồi sau những giờ làm việc căng thẳng. (Nguồn ảnh: Barrister)

“Việc dán mắt vào màn hình 8 tiếng liên tục không mang lại hiệu quả công việc tốt nhất vì não mình sẽ rơi vào trạng thái ‘tê liệt’ và không sản xuất thêm được ý tưởng gì. Những lúc như vậy mình hay rủ rê đồng nghiệp đặt đồ ăn xế trên app rồi ngồi thảnh thơi tám chuyện một lúc để thư giãn đầu óc”, Trâm chia sẻ.

“Thức ăn ngon là liều vitamin hưng phấn cho cả tinh thần lẫn cơ thể”

Một bát súp gà nóng hổi, một ly trà sữa mát lạnh, một bữa ăn healthy đầy đủ dinh dưỡng hay đơn giản là một món ăn vặt mà trước giờ bạn phải “bịt miệng” không dám ăn vì sợ mất dáng,...nói tóm lại là order ngay món ăn bạn cảm thấy thèm thuồng vì điều này có tác dụng giải tỏa stress hiệu quả hơn bạn tưởng.

Đặt món ăn xế là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của dân văn phòng để chill cùng đồng nghiệp (Nguồn ảnh: Freepik)

“Khi ăn uống mình không nghĩ gì cả, thành ra đầu óc thư giãn lắm”, Thu Quỳnh (23 tuổi) nói về mẹo giải tỏa stress của mình những ngày trước Tết. Buổi sáng đến văn phòng, việc đầu tiên 2X làm là đặt một cốc cà phê muối trên app ShopeeFood để có thêm năng lượng tỉnh táo. Buổi trưa cô nàng chủ động đặt sớm một phần cơm gạo lứt healthy để ăn đúng giờ và tranh thủ chợp mắt 15 phút, đến chiều lại ăn vặt một chút cùng đồng nghiệp.

“Thói quen này mình vẫn duy trì được trong những ngày bận rộn vì quả thực không mất quá nhiều thời gian, cái gì cũng có thể đặt qua app nên không phải tốn công đi lại chút nào, nhờ vậy mà mình đối diện với deadline theo cách bình tĩnh hơn. Suy cho cùng thì làm gì đi nữa cũng phải ăn ngon, sống khỏe cơ mà”, 2X vừa cười vừa nói một cách lạc quan trước guồng quay công việc vẫn đang hối hả.

Thông tin thêm:

Chương trình “ShopeeFood 15.1 - Khai Tiệc Đầu Năm” tưng bừng chiêu đãi tín đồ ẩm thực hàng ngàn combo chỉ 88.0000 đồng đi kèm ưu đãi giảm 188.000 đồng và cơ hội X8 miễn phí vận chuyển vô cùng hấp dẫn, thổi bùng không khí náo nhiệt trước mùa Tết Nguyên đán 2024. Tham gia ngay tại đây.

Thịnh Long

Stress liên tục vì “chạy nước rút” mùa deadline trước Tết, làm gì để giải tỏa? - Tuổi Trẻ