TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức

Đứa trẻ nào sinh ra cũng giống như tờ giấy trắng. Chính cách giáo dục của mỗi gia đình lại đẩy cuộc đời con đến những ngã rẽ khác nhau. Riêng với đứa trẻ được nuông chiều, tất yếu tinh thần kiên cường và dũng khí vượt khó đều sẽ bị thui chột qua thời gian.

Trẻ không thể chấp nhận lời chỉ trích của người khác

Những đứa trẻ được chiều chuộng quá mức thường không có khả năng tiếp nhận những lời chỉ trích của người khác, một khi bị chỉ trích sẽ dễ xúc động, thậm chí mất bình tĩnh. Hành vi này thường là do trẻ đã nhận được quá nhiều sự chiều chuộng và thiếu sự giáo dục, hướng dẫn đúng đắn.

Trong trường hợp này, cha mẹ cần kịp thời điều chỉnh phương pháp giáo dục của mình để con học cách chấp nhận những lời chỉ trích của người khác và học hỏi từ đó.

Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức

Ảnh minh họa. Trẻ khóc khi nhu cầu không được đáp ứng

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường không thể chịu đựng được khi nhu cầu của mình không được đáp ứng và sẽ khóc để được cha mẹ quan tâm. Kiểu biểu hiện này thường là do đứa trẻ luôn hài lòng trong gia đình và thiếu khả năng tự chủ, quản lý bản thân.

Cha mẹ cần đáp ứng phù hợp nhu cầu của con, đồng thời giáo dục con học cách tự chủ, tự quản lý, cho con biết rằng không phải nhu cầu nào cũng cần được đáp ứng.

Ở nhà trẻ kiêu ngạo, vô lý và ở ngoài rụt rè, sợ hãi

Một số trẻ cư xử rất độc đoán, vô lý ở nhà nhưng lại trở nên rụt rè, sợ hãi khi ra ngoài, hành vi này thường là do trẻ nhận được quá nhiều sự bao bọc, hạn chế trong gia đình và thiếu khả năng tự lập. Cha mẹ cần buông bỏ một cách thích hợp và cho phép trẻ tự do khám phá, thử sức, để trẻ dần dần học cách sống tự lập.

Khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ kém

Những đứa trẻ được chiều chuộng quá mức thường có khả năng tự chăm sóc bản thân kém, chẳng hạn, lúc 4 tuổi vẫn cần được cha mẹ cho ăn, lên 5 tuổi vẫn chưa tự mặc được quần áo. Kiểu biểu hiện này thường là do gia đình không có cơ hội rèn luyện bản thân và không có khả năng sống tự lập.

Cha mẹ cần để con tự giải quyết những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống như tự mặc quần áo, tự ăn uống,... một cách thích hợp để con dần dần học cách sống tự lập.

Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức

Ảnh minh họa. Trẻ ích kỷ và không chia sẻ

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường ích kỷ, không muốn chia sẻ đồ chơi hoặc thức ăn, hành vi này thường là do gia đình không có sự giáo dục và hướng dẫn đúng đắn. Cha mẹ cần giáo dục con cái học cách chia sẻ và tôn trọng quyền lợi của người khác, đồng thời cho chúng biết rằng chia sẻ là một đức tính tốt.

Trẻ cũng nên học cách bao dung và thỏa hiệp một cách phù hợp để dần dần trẻ học cách hòa hợp với người khác.

Những đứa trẻ được nuông chiều lớn lên trở thành những người lớn quá ích kỷ, bất hạnh và bất mãn. Mặc dù vậy, có nhiều cách để sửa chữa hành vi xấu của trẻ trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

-> Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơnT. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức - Đời Sống