TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Đã 18 năm từ ngày Trương Quốc Vinh đi xa mãi mãi nhưng dấu ấn ông để lại vẫn chưa tàn phai trong tâm tưởng người hâm mộ. Trong mắt đồng nghiệp và fan, ông là một ngôi sao tài năng nhưng cô đơn.

 

Cái chết chấn động của Trương Quốc Vinh

Người hâm mộ và truyền thông không thể quên ngày 1/4/2003 khi ngôi sao tài năng Trương Quốc Vinh quyết định gieo mình tự vẫn. Ông nhảy lầu tự sát tại khách sạn 24 tầng Mandarin Oriental ở Hồng Kông, khi mới 46 tuổi. Người ta đã tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh của ngôi sao nổi tiếng, trong đó cho thấy Quốc Vinh đã bị stress trong một thời gian dài trước khi tự vẫn.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Trương Quốc Vinh qua đời vào ngày 1/4/2003 sau khi nhảy lầu tự vẫn.

Sự ra đi của Trương Quốc Vinh vào đúng thời điểm Hồng Kông đang bị bao phủ bởi dịch SARS. Dẫu vậy, hàng chục ngàn người vẫn đến tận nơi tiễn đưa. Tin tức về sự ra đi của ông nhanh chóng phủ kín các mặt báo cùng các phương tiện truyền thông các nước. Nhiều ngôi sao làng giải trí Hoa ngữ bày tỏ sự bàng hoàng, xót xa khi đón nhận tin dữ về người đồng nghiệp mình yêu quý.

Thông tin về sự qua đời của Trương Quốc Vinh đã trở thành tâm điểm của truyền thông năm đó và nhiều năm sau, mỗi dịp ngày giỗ của ông. Có nhiều giả thiết được đặt ra về nguyên nhân cái chết của Quốc Vinh. Có thông tin cho hay, do Quốc Vinh nhập vai trong "Dị độ không gian" quá mức cùng với việc bị trầm cảm thời gian dài nên đã tự tìm cái chết.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Đương Hạc Đức - người tình đồng tính của Trương Quốc Vinh gục ngã trong tang lễ của ông.

Cũng có thông tin cho rằng, mối tình đồng tính đau đớn với người bạn thân - Đường Hạc Đức tan vỡ do có người thứ ba đã khiến Quốc Vinh nghĩ quẩn. Trong tang lễ của Quốc Vinh, Đường Hạc Đức đã khóc lặng và không đứng vững. Nhiều năm sau, vào mỗi dịp sinh nhật hay ngày giỗ của Quốc Vinh, Đường Hạc Đức lại lặng lẽ đăng tải hình ảnh hay dành những lời tình cảm thấu tâm can gửi người tình đã khuất.

Năm ngoái vào ngày sinh nhật của Trương Quốc Vinh, Đường Hạc Đức đã viết: "17 năm trước cậu rời xa chúng tôi, nhưng tôi biết ở một thế giới khác cậu luôn nhớ đến những người ở lại này. Đặc biệt, trong thời điểm khắc nghiệt như hiện nay, sự dõi theo của cậu càng cổ vũ chúng tôi hơn nữa. Hy vọng tất cả mọi người có thể cố gắng, nỗ lực vượt qua đại dịch".

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

18 năm qua, người hâm mộ vẫn bày tỏ tình cảm và sự nhớ thương tới ngôi sao đoản mệnh Trương Quốc Vinh.

Ngày 1/4 hằng năm, khán giả khắp nơi cùng tổ chức những buổi lễ tưởng niệm về Trương Quốc Vinh. Người hâm mộ tụ tập trên Đại lộ Ngôi sao và Bảo tàng Madame Tussauds Hồng Kông hay khách sạn Mandarin, nơi ông đã gieo mình tự vẫn, với những bó hoa tươi, những bức ảnh cũ của ngôi sao đoản mệnh. Đây là cách họ bày tỏ tình cảm với một huyền thoại nghệ thuật và một ngôi sao có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại châu Á.

Truyền thông Hoa ngữ từng nhận định: "Ngày cá tháng tư là ngày người ta có thể giễu cợt nhau bằng những câu bông đùa hay lời nói dối nhưng cũng là thời khắc để mỗi người yêu mến Trương Quốc Vinh buộc phải chấp nhận sự thật rằng anh ấy đã ra đi mãi mãi. Câu chuyện về một "huyền thoại" đã khép lại và sẽ luôn là nốt nhạc trầm buồn mỗi khi nhắc đến".

Ngôi sao tài năng được triệu người mến mộ

Người ta gọi Trương Quốc Vinh là "Ngôi sao cô đơn" bởi đằng sau những lời ca tụng, những yêu thương của người hâm mộ, nam ca sĩ đoản mệnh đã phải lặng lẽ chiến đấu với căn bệnh trầm cảm, làm bạn với các loại thuốc tâm thần trước khi chọn cái chết để hóa giải những đau thương, cô đơn trong tim mình. Những áp lực, buồn đau của Trương Quốc Vinh chỉ được người ta biết đến khi ông đã bước sang thế giới bên kia.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Trương Quốc Vinh luôn khao khát yêu thương vì từ bé đã phải sống trong một gia đình không trọn vẹn, cha mẹ ly hôn sớm.

Trương Quốc Vinh, sinh năm 1956, là con trai út trong một gia đình có 10 người con tại Hồng Kông. Nam diễn viên từ nhỏ sớm sống thiếu thốn tình cảm gia đình vì bố mẹ ly dị. Năm 13 tuổi, ông được gửi đi học ở Anh và phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc tại đây.

Chưa học hết đại học, Quốc Vinh bỏ học để về Hồng Kông. Năm 21 tuổi, Trương Quốc Vinh ghi danh tham gia và giành giải nhì tại cuộc thi "Âm nhạc châu Á", đây cũng chính là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tài tử xứ hương cảng.

Trương Quốc Vinh còn được biết đến như một trong những ngôi sao được yêu thích và có ảnh hưởng nhất tại châu Á và là người đi tiên phong của làng nhạc Pop Hồng Kông. Năm 2005, Trương Quốc Vinh được khán giả Hồng Kông bình chọn là Diễn viên được yêu thích nhất trong 100 năm lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Năm 21 tuổi, Trương Quốc Vinh chính thức bước chân vào làng giải trí trong vai trò một ca sĩ.

10 năm sau đó, ông là ngôi sao châu Á duy nhất có mặt trong top 5 "Biểu tượng âm nhạc toàn cầu" do CNN tổ chức bình chọn, sau Michael Jackson và nhóm The Beatles. CNN bình luận về Trương Quốc Vinh: "Đây là ngôi sao rực rỡ nhất của Châu Á, là người có khả năng biểu diễn làm rung động toàn thể người xem".

Trương Quốc Vinh từng bước nỗ lực để trở thành một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nhạc Pop Hồng Kông. Các tác phẩm nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của Trương Quốc Vinh gồm có Gió tiếp tục thổi, Monica, Có ai đồng thanh... Tầm ảnh hưởng của Trương Quốc Vinh đối với nền âm nhạc Hồng Kông khiến ông được truyền thông ca tụng là "Elvis của Hồng Kông".

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Không sở hữu giọng hát quá xuất sắc nhưng Trương Quốc Vinh có khả năng làm chủ sân khấu xuất sắc và được ngợi ca là "Elvis của Hồng Kông".

Không sở hữu giọng hát quá xuất sắc nhưng Trương Quốc Vinh có khả năng đặc biệt khi bước lên sân khấu. Trên sân khấu, ngôi sao sinh năm 1956 tỏa sáng và biết cách làm chủ sân khấu, dẫn dắt cảm xúc của khán giả. Phong cách thời trang unisex quyến rũ cùng vẻ ngoài thư sinh khiến Trương Quốc Vinh trở thành người trong mộng của nhiều phụ nữ châu Á khi đó.

Bên cạnh âm nhạc, sự nghiệp điện ảnh của Trương Quốc Vinh cũng khiến người ta ngưỡng mộ. Không trải qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng Trương Quốc Vinh lại được truyền thông và giới chuyên môn đánh giá là một diễn viên thực tài. Những bộ phim ghi dấu ấn của ông gồm có A Phi Chính Truyện, Đông Tà Tây Độc, Xuân Quang Xạ Tiết và Bá vương biệt cơ.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Vai diễn trong "Bá vương biệt cơ" là vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Trương Quốc Vinh.

Bế tắc vì bệnh trầm cảm và mối tình đồng tính không thể chia sẻ

Trong mắt người hâm mộ và truyền thông, Trương Quốc Vinh là một ngôi sao có sự nghiệp rực rỡ, được triệu người mến mộ. Nhưng sau những hào quang phù phiếm đó, tài tử xứ hương cảng chưa bao giờ được sống đúng cảm xúc của mình. Thậm chí, mối tình đồng tính với người bạn thân - Đường Hạc Đức cũng chẳng bao giờ được tiết lộ chính thức với công chúng.

Trong di thư của mình, Trương Quốc Vinh xót xa viết: "Cả cuộc đời tôi chưa làm gì sai. Tại sao mọi thứ lại trở nên thế này?". Chỉ những lời ngắn ngủi đó cũng thể hiện sự bất lực của Trương Quốc Vinh khi không thể tỏ bày những uẩn khúc thầm kín trong lòng.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Trương Quốc Vinh và người tình đồng tính - Đường Hạc Đức là bạn thân từ khi còn trẻ.

Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức gắn bó từ nhỏ đến khi trưởng thành. Người đàn ông họ Đường được truyền thông gọi với những tên khác nhau: là tri kỷ, anh em kết nghĩa hay người tình của tài tử họ Trương. Năm 1997, trong đêm nhạc cá nhân, Trương Quốc Vinh hát ca khúc kinh điển "Ánh trăng nói hộ lòng tôi" như lời công khai tình cảm đến người mình yêu.

Năm 1998, mẹ của Trương Quốc Vinh qua đời, Trương Quốc Vinh vì quá đau buồn mà dần dần mắc bệnh trầm cảm. Đường Hạc Đức vì người bạn của mình mà âm thầm kề bên, chăm sóc và an ủi. Ông cũng là người đồng hành trong mỗi chặng đường thành công của Trương Quốc Vinh.

Song, chuyện tình của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức phải sống trong "bí mật". Họ không dám nắm tay nhau công khai, không dám bày tỏ tình cảm ở những nơi đông người. Trương Quốc Vinh từng thừa nhận cảm thấy có lỗi với Đường Hạc Đức vì không dám công khai tình cảm của hai người bởi ông là người của công chúng.

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Hình ảnh nắm tay thân mật của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức được giới săn tin chụp được vào năm 2001 mãi mãi là một hình ảnh đặc biệt trong lòng người hâm mộ.

Năm 2001, giới săn tin ở Hồng Kông chụp được ảnh đi chung của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức. Hai người đàn ông nắm tay nhau đi thân thiết như một cặp tình nhân. Cho tới ngày nay, hình ảnh của Quốc Vinh và Hạc Đức tay trong tay đã trở thành một trong những hình ảnh kinh điển của làng giải trí Hồng Kông. Sự ra đi của Trương Quốc Vinh cho đến nay, sau 18 năm, vẫn là vết thương lòng khó quên của Đường Hạc Đức.

Đường Hạc Đức từng sống trong câm lặng và một mình gặm nhấm nỗi đau về người tình đã qua đời suốt một thời gian rất dài. Ông chia sẻ: "Tôi đang học cách sống tốt từng ngày, tin rằng như vậy là cách báo đáp người thân tốt nhất. Cuối cùng cho phép tôi tại đây nhắn tới Leslie (tên tiếng Anh của Trương Quốc Vinh): "Nguyện kiếp này hẹn ước, kiếp sau ta lại bên nhau"".

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Vì là một ngôi sao nổi tiếng, Trương Quốc Vinh chưa bao giờ dám công khai mối tình đồng tính của mình.

Mối tình của Đường Hạc Đức và Trương Quốc Vinh là tình yêu đồng tính đẹp nhưng buồn, tiêu tốn nhiều giấy mực nhất của giới giải trí Hoa ngữ cho tới tận bây giờ. Hàng năm, vào ngày mất của Trương Quốc Vinh, người hâm mộ châu Á lại chờ đợi bài đăng đầy tâm trạng của Đường Hạc Đức trên trang cá nhân.

Không chỉ chung sống với mối tình đồng tính không dám công khai, Trương Quốc Vinh còn chưa bao giờ thổ lộ về căn bệnh trầm cảm nhiều năm của mình, cho tới ngày ông chọn cái chết. Chỉ Đường Hạc Đức, chị gái, quản lý Trần Thục Phân và bác sĩ điều trị biết về bệnh tật của Trương Quốc Vinh. Quản lý Trần Thục Phân đã rất nỗ lực ngăn chặn giới truyền thông chụp được hình ảnh Trương Quốc Vinh khi rơi từ tầng 24 khách sạn xuống mặt đất như một cách bảo vệ ngôi sao đáng thương.

Cuộc đời của Trương Quốc Vinh có vui, có buồn, có khổ đau, có hạnh phúc, có sự rực rỡ của một người được hàng triệu người mến mộ và cả nỗi cô đơn không thể tỏ bày. Gần 20 năm sau ngày mất của Trương Quốc Vinh, người hâm mộ vẫn hướng về ông với cảm xúc và tình cảm đặc biệt dành cho "Huyền thoại âm nhạc châu Á".

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa

Trương Quốc Vinh ra đi mãi mãi ở tuổi 46 nhưng những dấu ấn mà ông tạo dựng trong nền âm nhạc trẻ của Hồng Kông và làng giải trí mãi không bao giờ phai nhạt.

Thưởng thức giọng hát của Trương Quốc Vinh

 

dantri.com.vn

Trương Quốc Vinh: Ngôi sao cô đơn với mối tình đồng tính xót xa - Giải Trí