TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Vở kịch “Người yêu... Hoa hậu”: Cảnh báo về cám dỗ sau cuộc sống hào nhoáng

Vở kịch “Người yêu... Hoa hậu”: Cảnh báo về cám dỗ sau cuộc sống hào nhoáng

 

NDO - Lần đầu tiên, Nhà hát kịch Việt Nam hợp tác với Công ty “Vàng son một thuở” thực hiện vở kịch “Người yêu... Hoa hậu”, hướng tới khán giả từ lứa tuổi 16 tới 35. Vở kịch được tác giả, NSND Doãn Hoàng Giang soạn từ năm 2001, nhưng đã được các nghệ sĩ đoàn kịch đương đại Nhà hát kịch Việt Nam “khoác áo mới”, với ngôn ngữ và cách thể hiện của ngày nay.

 

Vở kịch “Người yêu... Hoa hậu”: Cảnh báo về cám dỗ sau cuộc sống hào nhoáng

Một cảnh trong vở kịch.

“Người yêu... Hoa hậu” dài khoảng 120 phút, xoay quanh câu chuyện của 1 cô sinh viên đi thi hoa hậu và nỗi lòng của 1 chàng trai có người yêu là hoa hậu. Vở diễn kể về những sinh viên trẻ đang chập chững bước vào đời.

Ở đó, cùng với những ước mơ, hoài bão nồng nhiệt của tuổi trẻ, họ cũng đối diện với muôn vàn khó khăn khắc nghiệt của đời sống, đối diện với rất nhiều cơ hội đồng thời cũng đứng trước cạm bẫy giăng đầy trước mắt, nhất là đối với các cô gái đẹp.

Và trong số những cô gái đẹp ấy, có những cô gái từ những sinh viên ngây thơ, giản dị, chân chất nhanh chóng đổi đời nhờ danh hiệu hoa hậu, họ tiến nhanh đến sự nổi tiếng, và rồi trong ánh hào quang rực rỡ của danh hiệu, họ dần đánh mất mình bởi những tráo trở, mánh lới của những kẻ kinh doanh danh hiệu, nhan sắc, bởi cả những tham vọng của chính mình.

 
Một cảnh trong vở kịch.

Đây là vở kịch của tác giả, NSND Doãn Hoàng Giang soạn từ năm 2001, do nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã biên tập, đạo diễn Tùng Linh-Bùi Huệ thực hiện. Vở diễn được TS, NGƯT Lê Mạnh Hùng cố vấn nghệ thuật và do Giám đốc, NSƯT Xuân Bắc chỉ đạo nghệ thuật.

Các nghệ sĩ Châu Uyên, Phương Thanh trong vai Hoa hậu Trang Kiều Phượng, Tuyết Trinh vai Thủy, Minh Thu vai Tý, NSƯT Trịnh Mai Nguyên vai Phước Sinh, Thế Nguyên vai Tuấn, NSND Việt Thắng vai ông giáo, Dương Anh Đức vai Bình hề, Hồng Phúc vai Dũng, Hồ Liên vai mẹ Trang Kiều Phượng…

 
Đạo diễn Tùng Linh, các nghệ sĩ Anh Đức, Châu Uyên, NSƯT Mai Nguyên, cùng ca sĩ Ngọc Châm và NSƯT Xuân Bắc chia sẻ về vở kịch với nghệ sĩ Hồng Quang trong vai trò dẫn dắt chương trình.

Tùng Linh là đạo diễn còn rất trẻ, và đây là vở diễn đầu tay của anh. Chia sẻ về vở kịch, Tùng Linh cho biết anh đã đọc được kịch bản này của đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang từ cách đây 10 năm, khi còn là diễn viên, và lúc đó anh đã dự định sẽ xin 1 vai nếu như vở kịch được dàn dựng.

Sau này, anh đã chia sẻ với đạo diễn Bùi Huệ về kịch bản, về tính hiện đại và hợp thời của vở kịch, về những câu chuyện đâu đó trong cuộc sống được phản ánh trong vở kịch.

 
Một cảnh trong vở kịch.

Tùng Linh cho biết, khi bắt tay vào làm vở kịch, ngày nào anh cũng thâm nhập các quán xá, sân bóng ở khu vực gần các trường Đại học Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế quốc dân để gặp gỡ, trò chuyện, tìm hiểu cuộc sống của sinh viên hiện nay.

Ngôn ngữ của lứa sinh viên ngày nay cũng được anh áp dụng trong vở kịch. “Tôi may mắn gặp được nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã để chỉnh sửa lại kịch bản cho phù hợp, để khán giả thấy đây là 1 câu chuyện của thời đại, gần gũi và sống động”, anh chia sẻ.

 
Châu Uyên (váy đỏ) trong vở kịch.

Trong vở kịch, hết sức tình cờ, nghệ sĩ Châu Uyên thủ vai chính Trang Kiều Phượng cũng đang tham gia cuộc thi Hoa hậu biển đảo. Vai diễn và những trải nghiệm thực tế đã đem lại cho cô những cảm xúc và suy nghĩ khác.

Châu Uyên tâm sự, khi đóng vai Trang Kiều Phượng, cô cũng hiểu rõ hơn những cám dỗ phía sau cuộc sống hào nhoáng của thế giới này, hiểu giữa cơ hội và cạm bẫy rất mong manh. Tuy nhiên, Châu Uyên cũng là người đang tìm cho mình 1 cơ hội trong cuộc sống và hy vọng mình sẽ đủ tỉnh táo trước cám dỗ như vở kịch đã cảnh tỉnh.

Khán giả còn gặp lại NSƯT Trịnh Mai Nguyên, Trưởng đoàn kịch đương đại của Nhà hát trong vở kịch với vai Phước Sinh, một nhân vật hoàn toàn khác so với những vai diễn điềm đạm, chững chạc của anh trước đây.

Anh chia sẻ: "Tôi thường đóng đinh với hình ảnh các vai diễn khác như doanh nhân hay chính khách... trên truyền hình. Nhưng ở vai diễn này, tôi rất thích nhân vật Phước Sinh. Tôi thấy ngoài đời có nhiều nhân vật như Phước Sinh, nhiều đến nỗi tôi muốn mang 1 Phước Sinh thật ở ngoài đời lên sân khấu, không cần diễn gì cả. Hơn nữa, tôi có sự đồng điệu với đạo diễn Tùng Linh".

Mong muốn lớn nhất của nghệ sĩ là được diễn cho khán giả xem. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có những dự án hợp tác như thế này.NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam

NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam cho biết, ngay từ ban đầu khi quyết định dàn dựng vở kịch, Nhà hát đã xác định hướng tới nhóm đối tượng khán giả ở độ tuổi từ 16 đến 35, không phải vì lý do có cảnh nhạy cảm như các sản phẩm văn hóa được phân loại, mà để phù hợp với khả năng tư duy, sự am hiểu về các mối quan hệ xã hội, giới tính và nghề nghiệp của khán giả.

Vở kịch còn đặc biệt hướng tới các bạn trẻ đang chập chững chuẩn bị vào đời, đang có suy nghĩ chuẩn bị cho tương lai. “Thậm chí nếu các khán giả nhỏ tuổi hơn nhưng được trang bị tốt kiến thức xã hội và am hiểu về những điều trên cũng vẫn có thể xem được. Vở kịch trước khi được dàn dựng đã qua Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát thẩm định và xét duyệt. Các chi tiết, tình huống, lời thoại đều được lựa chọn kỹ”, NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

Cũng từ mục tiêu hướng tới khán giả trẻ này, vở kịch được thiết kế mỹ thuật sao cho cơ động, bảo đảm thẩm mỹ nhưng phù hợp với mục đích có thể di chuyển và diễn ở nhiều nơi, thậm chí ở cả các trường đại học như mong muốn của ê-kíp thực hiện.

Điểm đặc biệt của vở kịch là ra mắt khán giả vào đúng thời điểm những cuộc thi hoa hậu bùng nổ đang là đề tài rất nóng trong năm nay. Đạo diễn Tùng Linh cho biết, đây chỉ là sự tình cờ và việc trùng hợp với 1 vấn đề thời sự được người dân quan tâm là may mắn, nhưng cũng chứng tỏ tính thời đại của vở kịch mặc dù được viết cách đây hơn 20 năm.

Ca sĩ Ngọc Châm (Công ty Vàng son một thuở) cho biết, đây là hướng đi hoàn toàn mới đối với cả công ty và Nhà hát.

Tôi tin tưởng khán giả sẽ lấp đầy rạp chiếu ở 2 đêm diễn đầu tiên, và sau đó sẽ tiếp tục có thêm nhiều đêm diễn khác nữa.Ca sĩ Ngọc Châm, Chủ nhiệm "Vàng son một thuở"

“Tôi là bạn thân của đạo diễn Bùi Huệ, đồng đạo diễn vở kịch. Khi được mời xem vở diễn, tôi thấy thú vị với những câu chuyện trong vở diễn. Bản thân tôi muốn tôn vinh giá trị vàng son của sân khấu và mong muốn được chung sức đưa sân khấu đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ”, chị cho biết.

Ca sĩ Ngọc Châm cũng tin tưởng khả năng khán giả lấp đầy rạp trong 2 suất diễn đầu tiên chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam tại rạp Kim Mã vào 2 tối 18 và 19/10 tới.

Từ vở kịch kết hợp đầu tiên này, NSƯT Xuân Bắc hy vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác khác để có thể đưa các vở kịch của Nhà hát kịch Việt Nam đến gần với khán giả hơn.

“Chúng tôi phải làm ra những tác phẩm đạt yêu cầu cao, chất lượng cao, phải tìm nhiều cách để tiếp cận với khán giả. Mong muốn lớn nhất của nghệ sĩ là được diễn cho khán giả xem. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có những dự án hợp tác như thế này”, anh nói.

Vở kịch "Người yêu... Hoa hậu" diễn 2 suất đặc biệt vào 20 giờ ngày 18 và 19/10 tại rạp Kim Mã, Hà Nội nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

TUYẾT LOAN

Nguồn nhandan.vn

Vở kịch “Người yêu... Hoa hậu”: Cảnh báo về cám dỗ sau cuộc sống hào nhoáng - Giải Trí