TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

4 triệu chứng trên ngón tay cho thấy chất độc trong cơ thể đang bùng phát: Đi khám gan, phổi ngay kẻo muộn

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, các ngón tay của một người có thể phản ánh rất nhiều tình trạng sức khỏe của người đó.

 

Nhiều dấu hiệu trên ngón tay có thể là biểu hiện của một số bệnh hiểm nghèo.

Ngón tay “dùi trống”

Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, triệu chứng sưng hoặc phù nề các đầu ngón tay bất thường thường gặp ở các bệnh nhân có bệnh lý tim hoặc phổi.

Triệu chứng này được y học gọi tên là “hội chứng ngón tay dùi trống”, là tình trạng thay đổi hình thái của ngón và móng tay, khiến tăng kích thước chỉ ở phần đầu ngón tay. Các thay đổi thường trải qua 3 giai đoạn:

- Ban đầu, chân móng trở nên mềm và da cạnh chân móng bóng hơn.

- Sau đó, móng bị cong hơn bình thường khi nhìn từ hai bên, còn gọi là dấu hiệu Scary Mouth.

- Giai đoạn cuối, phần cuối ngón tay bị bè to ra nên được gọi là ngón tay dùi trống.

Hiện tượng này thường gặp trên 30% bệnh nhân bị ung thư phổi, vì vậy, nếu không bị chấn thương mà lại có các dấu hiệu của “ngón tay dùi trống” thì hãy lập tức đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

4 triệu chứng trên ngón tay cho thấy chất độc trong cơ thể đang bùng phát: Đi khám gan, phổi ngay kẻo muộn

Mọc nhiều mụn nước

Nhiều người thường xem nhẹ những mụn nước mọc ở ngón tay. Nếu mụn mọc ít, họ thường để mặc nó, đến khi mụn mọc quá nhiều hoặc mọc tập trung thành các cụm mới bắt đầu tìm cách xử lý, mặc dù chủ yếu là tự đến hiệu thuốc mua các loại thuốc ngứa, thuốc mỡ, thuốc dị ứng da về bôi.

Thực chất, đây có thể là những dấu hiệu của việc các cơ quan nội tạng mà phổ biến nhất là gan của bạn đang “cầu cứu”. Nếu mụn nước mọc thành từng cụm, gây ngứa ngáy hoặc liên tục mọc lại sau khi bôi thuốc, xin đừng đổ lỗi cho dị ứng hay “cơ địa”, có thể là gan của bạn đã tích tụ quá nhiều độc tố và trở nên quá tải.

Ở giai đoạn bạn đã mắc các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan, mụn nước sẽ đi kèm với vàng da, dù đã nặn hết dịch trong mụn thì vết thương cũng rất lâu lành và thường gây ra bong tróc da thời gian dài.

4 triệu chứng trên ngón tay cho thấy chất độc trong cơ thể đang bùng phát: Đi khám gan, phổi ngay kẻo muộn

Đầu ngón tay uốn cong

Y học miêu tả đầu ngón tay uốn cong là tình trạng móng tay của bạn hơi hướng lên trên, đồng thời có hình dạng rộng ở phía đầu móng và hẹp ở phía sát chân móng, vòng cung ở chân móng tay có cảm giác lõm xuống.

Hiện tượng này chứng tỏ 1 hoặc nhiều cơ quan trong cơ thể bị viêm nhiễm ở mức độ nhất định, đây cũng là biểu hiện bệnh do tích tụ quá nhiều độc tố từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Bản thân chức năng miễn dịch của các cơ quan này không thể chịu được sự phá hủy của các chất độc, dẫn đến viêm nhiễm.

Ngoài đầu ngón tay bất thường, bệnh nhân thường có thêm biểu hiện luôn thấy trong người như “bốc hỏa”, dễ cáu gắt. Nguyên nhân là do gan quá tải, suy giảm 1 số chức năng, chậm thải độc sinh ra trạng thái nóng trong, tâm trạng không ổn định.

Đầu ngón tay căng phồng, móng tay tím tái

4 triệu chứng trên ngón tay cho thấy chất độc trong cơ thể đang bùng phát: Đi khám gan, phổi ngay kẻo muộn

Nếu phần đầu ngón tay và móng tay đột nhiên căng phồng dù không bị chấn thương hay tác động khác thì bạn nên cẩn trọng với các bệnh dạ dày và đường tiêu hóa. Dấu hiệu này có thể đi kèm với cảm giác đau hoặc chỉ đơn giản là căng phần da sát móng khiến hơi khó chịu tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Tình trạng càng nặng chứng tỏ dạ dày càng tích tụ nhiều độc tố, có thể kèm theo viêm ruột mãn tính hoặc chứng khó tiêu và các bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng khác.

 

xahoi.com.vn

4 triệu chứng trên ngón tay cho thấy chất độc trong cơ thể đang bùng phát: Đi khám gan, phổi ngay kẻo muộn - Sức Khỏe