TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

6 thói quen lành mạnh giúp phòng tránh ung thư

Tế bào ung thư sợ bạn tập thể dục, vì sau khi tập thể dục, vóc dáng và khả năng miễn dịch của bạn trở nên khỏe hơn, tế bào ung thư không dễ tìm đến bạn và khả năng tái phát càng nhỏ.

 

Như chúng ta đã biết, vận động hợp lý rất tốt cho sức khỏe. Tập thể dục nên lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với vóc dáng, kiên trì tập lâu dài, tránh tập quá sức.

Đối với sự phục hồi của bệnh nhân ung thư, tập thể dục có thể cải thiện đáng kể thể lực của bệnh nhân, đối với bệnh nhân xạ trị, tập thể dục phù hợp có thể nhanh chóng phục hồi chức năng tạo máu nâng cao toàn diện khả năng miễn dịch và kháng bệnh, đồng thời có thể giảm tái phát và di căn của ung thư phổi một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống và sức khỏe có mối quan hệ mật thiết với nhau. Béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo sẽ nuôi các tế bào ung thư và “bỏ đói” các tế bào miễn dịch, do đó làm suy yếu khả năng chống ung thư của các tế bào miễn dịch và đẩy nhanh sự phát triển của khối u.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng hoặc những kiêng kỵ mù quáng cũng sẽ tạo cơ hội cho tế bào ung thư. Một số bệnh nhân ung thư sau khi điều trị xong không thể chịu được sự cám dỗ của nhiều món ngon như thịt nướng, gà rán, hải sản, lẩu và các món tráng miệng khác nhau nên cũng làm tăng nguy cơ tái phát và di căn.

6 thói quen lành mạnh giúp phòng tránh ung thư

Béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo làm suy giảm khả năng chống ung thư của các tế bào miễn dịch và tăng tốc độ phát triển của khối u. Ảnh: Adobe Stock 

Không còn thức khuya

Một nghiên cứu của Đức cho thấy giấc ngủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Những người ngủ đúng giờ hoàn toàn có hiệu quả kích hoạt các tế bào T tích phân cao hơn những người không ngủ.

Dù là người khỏe mạnh hay bệnh nhân ung thư, dù trước hay sau phẫu thuật, muốn thoát khỏi sự phát triển của tế bào ung thư thì bạn phải cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Bỏ hút thuốc và uống rượu

Một số lượng lớn các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc là một yếu tố nguy cơ gây ung thư. Thuốc lá có tác động lớn đến hệ hô hấp của con người, nicotin có trong nó có thể gây ra các tế bào ung thư.

Đối với rượu bia không chỉ gây kích thích mạnh đến niêm mạc đường tiêu hóa mà còn làm nặng thêm áp lực chuyển hóa ở gan đối với bệnh nhân mắc bệnh gan. Mọi người nên bỏ thuốc lá và rượu bia, không tạo môi trường có lợi cho sự phát triển và sinh sản của tế bào ung thư.

Tránh xa bức xạ

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới: lượng bức xạ hàng năm mà cơ thể con người nhận được ở mức an toàn là không vượt quá 5mSv.

Nhiều người không để ý và thường xuyên đi chụp CT để “phát hiện sớm và điều trị sớm”. Mặc dù ở góc độ tầm soát khối u, việc khám CT có lợi cho sức khỏe, nhưng cần lưu ý rằng việc kiểm tra CT quá nhiều trong thời gian ngắn có hại cho cơ thể con người.

Khám sức khoẻ định kỳ

Tế bào ung thư sợ nhất việc bạn đi khám sức khỏe định kỳ. Chúng luôn tìm cơ hội hoạt động trở lại. Ví dụ, khi sức đề kháng của người bệnh giảm sút sẽ tái phát tại chỗ và di căn xa. Mấu chốt của việc phòng ngừa và điều trị nằm ở chỗ “phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị sớm”.

 

Nguồn laodong.vn

6 thói quen lành mạnh giúp phòng tránh ung thư - Sức Khỏe