TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Ca mắc Covid-19 ở TP.HCM tăng, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

TP.HCM có 12 bệnh nhân Covid-19 phải nằm điều trị tại bệnh viện. Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 thời gian vừa qua ghi nhận xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron.

 

Sáng 14/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết từ đầu tháng 3, số ca mắc mới Covid-19 của địa phương dưới 3 ca/ngày, trung bình mỗi ngày có một trường hợp. Từ ngày 6/4 đến 12/4, thành phố có 6 bệnh nhân mắc Covid-19.

Tuy nhiên, ngày 12/4, thành phố ghi nhận 3 ca mắc mới và ngày 13/4 là 7 ca. Hiện, 12 bệnh nhân Covid-19 nằm điều trị tại bệnh viện, không có ca nặng phải thở máy.

Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiến hành giải trình tự SARS-CoV-2 từ các bệnh nhân dương tính trong giai đoạn 11/1 đến 20/3. Kết quả ghi nhận có 5 mẫu được giải mã thành công, trong đó có 2 mẫu thuộc biến thể phụ BA.5, 1 mẫu BA.2.75, 1 mẫu XBB.1 và 1 mẫu XBB.1.5 (chiếm 20%).

Ca mắc Covid

Người thuộc nhóm nguy cơ cao đến Trung tâm Y tế quận 3 (TP.HCM) tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: GL.

Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO), XBB.1.5 đang là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu, đã phát hiện ở 94 quốc gia. Các dữ liệu phân tích cho thấy, không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành hay gia tăng số ca nhập viện, tử vong do bất kỳ biến thể nào từ dòng XBB đang lưu hành.

WHO xếp XBB.1.5 vào nhóm biến thể đáng quan tâm, tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Đồng thời, có 7 biến thể khác thuộc nhóm đang được theo dõi. Hiện, chưa xuất hiện biến thể thuộc nhóm đáng lo ngại hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân bảo đảm duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân và trẻ em từ 5 tuổi trở lên, người thuộc nhóm nguy cơ cao, đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo quy định.

Linh Giao

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Ca mắc Covid-19 ở TP.HCM tăng, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 - Sức Khỏe