TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Căn bệnh ung thư mà Nghệ sĩ Hoài Linh mắc có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp được gọi là "ung thư biểu mô hiền lành và tử tế nhất đối với con người", nhiều bệnh nhân sống thêm trên 20 năm, thậm chí thọ trên 90 tuổi.

 

Nghệ sĩ Hoài Linh bị ung thư tuyến giáp

Theo người đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh chia sẻ với giới truyền thông, ngày 22/9/2020 sau khi phát hiện bất thường ở tuyến giáp, Hoài Linh được người thân đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thăm khám.

Tại đây, anh được chỉ định siêu âm tuyến giáp để chẩn đoán u ác của tuyến giáp. Theo kết quả mà bệnh viện này cung cấp cho thấy, Hoài Linh được chẩn đoán hạch cổ phải theo dõi thứ phát và phù nề phần mềm tại vị trí tuyến giáp.

Tiếp đó, ngày 24/9, các bác sĩ làm xét nghiệm mô bệnh học của Hoài Linh, kết quả cho thấy, hạch cổ nhóm II của Hoài Linh bị di căn 3 hạch cổ trên 5 hạch, trong khi hạch cổ nhóm VI di căn 2 hạch trên 2 hạch.

Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM yêu cầu theo dõi ung thư giáp thuỳ phải di căn hạch cổ phải và chỉ định mổ cắt toàn bộ tuyến giáp.

Ngày 15/10/2020, danh hài Hoài Linh được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp đồng thời nạo hạch cổ phải tuyến 2-3-4-5-6. Sau phẫu thuật sức khoẻ Hoài Linh ổn định.

Hoài Linh cho biết, sau phẫu thuật đến ngày 19/10 anh thực hiện xạ trị lần 1 và phải nằm điều trị, nghỉ ngơi 2 tuần.

Đến ngày 13/4/2021, Hoài Linh vào thuốc lần 2 và cũng phải điều trị 2 tuần và cho đến nay, anh đã được phẫu thuật điều trị thành công.

Căn bệnh ung thư mà Nghệ sĩ Hoài Linh mắc có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư "hiền lành" nhất, có bệnh nhân vẫn sống trên 90 tuổi

Trong những người mắc bệnh tuyến giáp, chúng ta thường nghe cư dân mạng nói một câu như thế này: Nếu một người phải mắc một bệnh ung thư một lần trong đời, thì họ sẽ chọn mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

Không ai trong chúng ta mong muốn bị mắc bệnh ung thư, nhưng một số bệnh nhân khi mắc bệnh ung thư tuyến giáp, họ sẽ thầm vui mừng "thật may là ung thư tuyến giáp". Bởi vì đây được gọi là "ung thư biểu mô hiền lành và tử tế nhất đối với con người", tại sao mọi người lại nói như vậy?

Căn bệnh ung thư "tử tế" nhất không phải là một cái tên viển vông

Sở dĩ mọi người nói như vậy không phải là không có lý, so với các bệnh ung thư khác thì quả thực ung thư tuyến giáp có phần "tử tế" hơn.

Ung thư là một căn bệnh rất đáng sợ, tại sao lại liên quan đến từ "hiền lành" hay "tử tế"? Các chuyên gia ung thư đã tóm tắt 3 lý do: độ ác tính thấp, bệnh tiến triển chậm và tỷ lệ sống cao.

Từ những mức độ này, ung thư tuyến giáp đòi hỏi nó phải "tử tế" hơn các bệnh ung thư khác.

Khi cơ thể con người phát triển bệnh ung thư tuyến giáp, nhiều bệnh nhân sẽ bất ngờ nhận thấy trên cổ có một khối u cứng hơn, khối u to dần lên, do các triệu chứng rõ ràng hơn nên sẽ được khám sớm và xác suất phát hiện sớm cũng cao hơn, có lợi cho việc điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Căn bệnh ung thư mà Nghệ sĩ Hoài Linh mắc có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp dù "hiền lành" nhưng cũng có lúc dở chứng

Đối với các bệnh ung thư khác, tỷ lệ sống sót sau 5 năm được ước tính, và 5 năm chỉ là chuyện nhỏ đối với ung thư tuyến giáp. Theo thống kê dựa trên tỷ lệ sống 20 năm cho thấy khoảng 80% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể sống được 20 năm.

Ngoài ra, tiên lượng của ung thư tuyến giáp cũng tương đối tốt, với tỷ lệ mắc bệnh dưới 3%. Thậm chí, 3% bệnh nhân này sẽ bị tái phát bệnh vẫn có thể được điều trị lại bằng điều trị ngoại khoa hoặc liệu pháp iốt 131 để kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến giáp thấp, khả năng tái phát và di căn không cao, chỉ được so sánh với số liệu tổng thể về ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, các loại bệnh lý tuyến giáp có mức độ chuyển hóa ác tính khác nhau.

Ung thư tuyến giáp có thể được chia thành ung thư biểu mô nhú, ung thư biểu mô nang, ung thư biểu mô tủy và ung thư biểu mô không biệt hóa.

Mức độ chuyển hóa ác tính của hai loại đầu về cơ bản là tương đối thấp, mức độ chuyển hóa ác tính của ung thư thể tủy còn ở mức độ trung bình, còn mức độ chuyển hóa ác tính của ung thư không biệt hóa thì tương đối kém lạc quan.

Không thể tránh và phân biệt trước được bệnh ung thư tuyến giáp bất sản, chỉ cần nó còn dính vào thì sẽ phát triển rất nhanh.

Ung thư tuyến giáp thể không tăng sinh có thể gây ra các triệu chứng như khó thở và có khối cứng ở phía trước cổ. Ngay cả khi phát hiện kịp thời và việc điều trị bệnh nhân không được hoàn thành kịp thời, khối u có khả năng phát triển đến giai đoạn khó điều trị hơn.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, ung thư có thể được chia thành các giai đoạn từ 1 đến 4, nhưng ung thư không biệt hóa có thể nhanh chóng phát triển tới giai đoạn 4. Không có bệnh ung thư nào trên thế giới phát triển nhanh như vậy.

Đối với bệnh nhân tuyến giáp biệt hóa giai đoạn 4, người ta cho rằng giai đoạn này nên phẫu thuật kịp thời, cắt bỏ tuyến giáp và hạch hai bên cổ.

Nếu bệnh nhân có vấn đề về di căn xa thì nên cắt bỏ di căn càng nhiều càng tốt trên cơ sở phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, đồng thời điều trị bằng iốt phóng xạ sau khi cắt tuyến giáp.

Căn bệnh ung thư mà Nghệ sĩ Hoài Linh mắc có nguy hiểm không?

Đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo, hãy phát hiện và điều trị sớm

Một khi thấy bản kết quả khám sức khỏe ghi tuyến giáp có ranh giới không rõ ràng, nội huyết nhiều, vôi hóa nhỏ thì phải đề phòng u tuyến giáp ác tính.

Ung thư không kinh khủng, không nguy hiểm không có câu trả lời chính xác hoàn toàn, chỉ cần bạn lựa chọn phương án điều trị phù hợp với tính mạng và sức khỏe của mình càng sớm càng tốt dưới sự hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ cách tiếp cận có trách nhiệm nhất đối với cuộc sống và sức khỏe của chính bạn.

Khi đối mặt với căn bệnh ung thư tuyến giáp, đừng sợ hãi mà hãy hiểu rõ về nó và đối mặt với nó.

Có nhiều ví dụ cho thấy, những người bị ung thư tuyến giáp vẫn có thể sống trường thọ, thậm chí lên tới hơn 90 tuổi.

 

xahoi.com.vn

Căn bệnh ung thư mà Nghệ sĩ Hoài Linh mắc có nguy hiểm không? - Sức Khỏe