TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Thiếu máu lên não cơ thể phản ứng thế nào, nguy hiểm không?

Thiếu máu não đề cập đến một loạt các trở ngại trong quá trình lưu thông của các động mạch não, làm cho lượng máu cung cấp cho các động mạch não thấp hơn so với nhu cầu bình thường.

 

Chẳng hạn, khi mắc một số bệnh thoái hóa đốt sống cổ, hay xơ vữa động mạch cảnh và não dễ dẫn đến tình trạng máu não không đủ cung cấp do rối loạn tuần hoàn động mạch não.

Suy não là bệnh lý tim mạch đặc biệt phổ biến, thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, có liên quan đến một số yếu tố như thói quen ăn uống không điều độ, hút thuốc lá, uống rượu, thức khuya, tư thế ngồi không tốt,...

Hiện nay, tình trạng thiếu máu não ở người trẻ tuổi xuất hiện ngày càng nhiều do lối sống thụ động, ăn uống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường cũng như áp lực từ cuộc sống. Bên cạnh đó, người trẻ thường chủ quan và ngó lơ các triệu chứng thoáng qua của bệnh.

Thiếu máu lên não cơ thể phản ứng thế nào, nguy hiểm không?

Ảnh minh họa.

Nếu lượng máu cung cấp lên não không đủ trong thời gian dài sẽ khiến chức năng não bộ của người bệnh bị ảnh hưởng. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây nhồi máu não. Do đó, cần điều trị kịp thời khi các triệu chứng thiếu máu não xuất hiện.

Chóng mặt lặp đi lặp lại

Người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng chóng mặt rất rõ ràng do tình trạng thiếu máu não, thiếu oxy trong thời gian dài. Triệu chứng chóng mặt lặp lại không liên tục, sẽ đột nhiên xuất hiện, đột nhiên biến mất.

Buồn nôn và nôn thường kèm theo chóng mặt. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể đứng không vững do chóng mặt đột ngột.

Thường xuyên ngáp cảnh báo thiếu máu não

Đây cũng là triệu chứng chủ yếu của bệnh suy não, người bệnh sẽ có biểu hiện thường xuyên ngáp. Ngay cả khi vừa ngủ dậy, triệu chứng này cũng rất rõ ràng.

Nguyên nhân chủ yếu là do khả năng cung cấp oxy của các tế bào não bị giảm nhanh chóng do không đủ máu cung cấp cho não trong thời gian dài.

Ở trạng thái này, một số mô não sẽ bị tổn thương, gây ra tình trạng buồn ngủ và ngáp liên tục. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thể lực giảm sút rõ rệt.

Trí nhớ suy giảm nhanh chóng

Do não bị thiếu máu và oxy cung cấp trong thời gian dài, mô não sẽ bị tổn thương, các tế bào não cũng bị hoại tử liên tục. Ở trạng thái này, các chức năng khác nhau trong não cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt, trí nhớ của người bệnh sẽ bị suy giảm rất rõ rệt. Hơn nữa, nó cũng dễ bị khó tập trung.

Thiếu máu lên não cơ thể phản ứng thế nào, nguy hiểm không?

Ảnh minh họa. Cơ thể tê liệt

Nếu lượng máu cung cấp lên não không đủ trong thời gian dài, người bệnh sẽ có triệu chứng tê bì một số bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt là ở một bên tay chân của người bệnh sẽ có triệu chứng tê bì đặc biệt rõ rệt.

Đôi khi da đầu, mặt, môi, lưỡi của bệnh nhân cũng sẽ bị tê, khi tê còn kèm theo chóng mặt, khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu là do thiểu năng động mạch não làm rối loạn chức năng cảm giác liên quan.

Rối loạn chức năng thần kinh vận động

Máu không cung cấp đủ cho não lâu ngày sẽ khiến dây thần kinh vận động của con người gặp trục trặc, dẫn đến rối loạn chức năng dây thần kinh vận động hàng loạt.

Hơn nữa, khi đang đi người bệnh sẽ bị ngã đột ngột. Ngoài ra, có những bệnh nhân có khóe miệng đột ngột cong lên và chảy nước dãi không tự chủ.

Nói chung, thiểu năng não là hiện tượng não bị suy giảm mãn tính và lan rộng do nhiều yếu tố tác động. Một khi lượng máu cung cấp cho não không đủ sẽ khiến người bệnh xuất hiện hàng loạt các vấn đề về rối loạn chức năng não, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến nhồi máu não.

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, một khi chóng mặt, buồn nôn, tê liệt cơ thể, chân tay tê liệt, rào cản ngôn ngữ và các vấn đề khác lặp đi lặp lại, cần phải nhanh chóng đi khám bác sĩ. Nếu là do máu cung cấp lên não không đủ thì chỉ có điều trị kịp thời mới có thể đảm bảo tối đa sức khỏe cho người bệnh.

T. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Thiếu máu lên não cơ thể phản ứng thế nào, nguy hiểm không? - Sức Khỏe