TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, mẹ nên tìm hiểu

Tắm cho trẻ là việc làm hàng ngày của các mẹ nhưng không phải ai cũng biết rõ những thông tin cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Đặc biệt, với những chị em lần đầu làm mẹ thì gặp khá nhiều khó khăn.

 

Nên tắm bé vào lúc nào, lúc mấy giờ là tốt nhất? Đây chắc hẳn luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu, nhất là những ai vừa sinh con đầu lòng. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cụ thể cách tắm cho trẻ khoa học, đúng cách theo từng giai đoạn từ khi được sinh ra đến lúc các bé biết đi đứng, tập nói.

Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, mẹ nên tìm hiểu

Đối với trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi

Bạn có thể tắm cho bé vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Nhưng tốt nhất vẫn nên tắm khoảng thời gian buổi sáng sau 9h30 hoặc buổi chiều trước 4h30. Nhưng trẻ thường ngủ sau khi được tắm, vì vậy tốt nhất hết bạn hãy tắm bé vào khoảng thời gian trước khi bé ngủ. Một điều lưu ý nữa là cha mẹ nên căn khoảng thời gian giữa các bữa ăn để trẻ không bị quá no cũng như quá đói.

Nên nhớ, mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài từ 1-5 phút đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, còn ở những trẻ lớn hơn, trên 3 tháng tuổi thì thời gian tắm có thể kéo dài khoảng 10 phút để bé thỏa sức chơi đùa.

Các lưu ý:

Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, mẹ nên tìm hiểu

- Đừng cố gắng cho trẻ đứng trong bồn tắm, trẻ có thể tò mò, nghịch ngợm gây trượt ngã.

- Không cho trẻ tự do tiếp cận bồn tắm tránh việc ngã vào bồn tắm khi đầy nước, rất nguy hiểm.

- Da của trẻ sơ sinh rất mềm nên nhiệt độ nước phải vừa phải. Quá cao sẽ khiến trẻ bị bỏng và quá thấp sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh.

- Trẻ sơ sinh rất nhút nhát, không nên đổ nước trước mặt trẻ vì tiếng động này rất có thể khiến trẻ sợ hãi.

- Tắm cho trẻ trong phòng kín, giữ phòng ở nhiệt độ ấm vừa phải. Chuẩn bị nước tắm với nhiệt độ phù hợp (khoảng 38 độ C).

Đối với trẻ trên 2 tuổi

Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, mẹ nên tìm hiểu

Đối với trẻ từ hai đến sáu tuổi, trẻ đã quen với việc tắm rửa hằng ngày, lúc này sức đề kháng của trẻ đã tương đối ổn định nên bạn hoàn toàn có thể tự sắp xếp thời gian tắm thích hợp trong ngày. Bạn nên tắm rửa cho trẻ ngày một lần vào mùa hè, cố gắng tắm rửa hai ngày một lần vào mùa đông. Vì lúc này trẻ đang phát triển và có quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục nên cần phải tắm ngày một lần, nhưng nếu trong những hôm thời tiết quá lạnh vào mùa đông, thì việc 2 - 3 ngày tắm một lần cũng là chấp nhận được.

Các lưu ý:

- Chú ý đến loại sữa tắm dùng để tắm cho trẻ ở độ tuổi này, chọn một số nhãn hiệu phù hợp với bé, chú ý đến lứa tuổi và mùi của sữa tắm.

- Không tắm cho trẻ khi sức khỏe con đang không được ổn định, ví dụ trẻ bị ốm, mệt mỏi hoặc khi con vừa ốm dậy.

- Không tắm vào thời điểm trẻ đang đói hoặc đang buồn ngủ vìviệc này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

- Đối với những trẻ lớn hơn một chút, khi bạn cảm thấy trẻ đang không được vui, bạn không nên ép trẻ đi tắm. Tốt nhất bạn nên an ủi, hỏi han chúng trước, đợi cho chúng ổn định lại tâm lý rồi, bạn hãy đưa trẻ đi tắm.

 

ngoisao.vn

Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau, mẹ nên tìm hiểu - Sức Khỏe